Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Trăn Trở Của Một Sinh Viên

Quý bạn đọc thân mến,

Vào lúc 12h54' ngày 28 tháng 8 năm 2011, tôi nhận được email của bạn PMX, là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội, với bài viết "Lời Cầu Nguyện Của Một Sinh Viên". Hai ngày sau đó (30/8/2011), tôi tiếp tục nhận được email của nữ sinh viên này với một bài viết khác có tên: "Mẹ Ơi Con Muốn Làm Người".
Vào lúc 15h30' thứ 3 ngày 30 tháng 8 năm 2011, tôi có viết cho PMX một email với nội dung như sau:
"PMX thân mên, những tâm tình em gửi cho thầy hết sức cảm động. Nếu em đồng ý, thầy sẽ đăng những tâm tình đó của em lên blog. Thầy hy vọng rằng, sẽ có những nam, nữ sinh viên đọc được nó. Và mong thay họ sẽ được "cảm hóa" phần nào..."

Thì vào lúc 15h05' thứ 5 ngày 01 tháng 9, tôi nhận được email của PMX với nội dung như sau:

"Thầy mến!
Những bài viết đó chính là những gì đang xảy ra trong chính cuộc đời của con, hoặc bạn bè con, hay những gì con đã thấy trong cuộc sống. Con muốn viết lại những tâm sự ấy hi vọng có thể chia sẻ với người khác. Con tin rằng những tâm sự đó của con cũng chính là tâm sự của nhiều bạn trẻ hiện nay, hơn nữa Nhà Dòng của thầy có khá nhiều hoạt động để giúp giới trẻ nói chung và đặc biệt là các bạn sinh viên, vì vậy con đã gửi tới thầy, và qua thầy hi vọng con có thể chia sẻ với họ.
Vì vậy, thầy có thể đăng những bài viết đó trên web, với mục đích duy nhất là giúp ích cho tha nhân: "Cha muốn ghi lại những tâm tình này của cha, để trước hết là chia sẻ với con, sau nữa là để giúp ích cho nhiều người, vì đó chính là bác ái thực sự" ( Đức cố Hồng y Thuận).
Nếu đăng trên blog thì tùy thầy, có lẽ thầy chưa biết rằng, con chưa một lần đọc blog của các Linh mục, chủng sinh... trong Nhà Dòng thầy. Con không đọc không phải vì con không muốn đọc nhưng vì con không thể vào được các blog ấy, mặc dù đã cố gắng vượt tường lửa.
Nguyện chúa chúc lành cho thiện chí của thầy.
PMX.
Được phép của tác giả, chúng tôi xin được đăng những tâm tình này. Mong lắm, những bàn tay nối dài để làm cho con người được thăng tiến, phẩm giá con người được tôn trọng...!

Trân trọng,

Fx. Phan Dương, a.a.


Kỳ 1. Lời cầu nguyện của một sinh viên (1)

          Lạy Chúa, chiều nay một mình con trong căn phòng vắng, con cảm thấy thật trống rỗng và cô đơn. Mấy ngày nay con trải qua quá nhiều biến cố, những biến cố mà chỉ mang một màu thương đau.
          Lạy Chúa, con đã khóc và khóc thật nhiều, và giờ đây con vẫn gục đầu dưới cây Thánh giá- biểu chứng cao đẹp mà Chúa dành cho con, và… đôi mắt con ướt đẫm dòng lệ.
          Ngày qua ngày, con phải đối mặt với những khổ đau ấy, con không thể tránh. Không. Nhưng con phải dũng cảm và đón nhận với tất cả tấm lòng thành của con, vì những đau khổ ấy Chúa chỉ dành riêng con và chỉ  mình con mà thôi.
          Nhưng Chúa ơi! Con tưởng chừng những đau khổ ấy thực sự quá sức tưởng tượng của con. Chúa! Liệu rằng những thứ ấy là quá nặng khi Chúa đặt tất cả lên đôi vai gầy yếu của con?
          Lạy Chúa, con phải làm gì để có thể vượt qua những đau khổ ấy cách tích cực? Con phải làm gì khi mà mọi cố gắng của con đều vô hiệu? Con phải làm gì khi con cảm thấy cuộc đời quá nhiều khổ đau?  Con phải làm gì khi tha nhân chà đạp và nhẫn tâm bóp nghẹt thiện chí của con? Con phải làm gì khi người ta cố tình chì chiết và chỉ trích con một cách đau khổ  trên mọi cố gắng, nỗ lực không ngừng của con? Con phải làm gì? Phải làm gì đây, lạy Chúa nhân từ của con?
          Lạy Chúa, Chúa dạy con phải yêu kẻ thù như chính mình con, nhưng con yêu sao được khi kẻ thù con, như những thú dữ bị bỏ đói lâu ngày, chỉ lăm le, chờ chực để hãm hại con? Làm sao con có thể cầu nguyện cho họ khi mà chính con bị họ cười nhạo vì niềm tin của con?
          Chúa dạy con, nếu con muốn anh em con làm gì cho con thì chính con phải làm như vậy cho họ, nhưng Chúa ơi, con cố gắng đem lại cho ho sự bình an,hạnh phúc và niềm vui bằng tất cả tấm lòng chân thành của con, thì đổi lại họ trao tặng con sự giả dối, điêu ngoa và tàn nhẫn để hạ bệ con và sẵn sàng đẩy con xuống vực thẳm vô đáy Chúa ơi.
          Chúa! Chúa đã từng làm người, và Chúa hiểu tất cả nỗi khổ đau của kiếp người chúng con. Chúa đã từng đem lại hạnh phúc, bình an, những lời dạy khôn ngoan cho tha nhân, nhưng chính họ lại trao tặng Chúa sự phản bội, và cuối cùng là cái chết như một kẻ tử tù mang trọng tội. Và, vì vậy, lạy Chúa, Chúa hiểu được sự khổ đau mà con đang gặp phải. Chúa sẽ hiểu con hơn chính con hiểu con. Xin  hãy dùng cánh tay uy quyền của Chúa, và lòng nhân từ vốn dĩ không ngơi của Người mà thương lấy con, và hướng dẫn con, để rồi cho dù con có bị người đời ngược đãi thì con vẫn vững tin bước đi, vì con tin rằng cạnh con luôn có Chúa sánh bước là nguồn sức mạnh vô song trong cõi đời này. Amen.
PMX

Ký tới: Mẹ ơi, con muốn làm người. 

Không có nhận xét nào: