Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

1,6 Triệu Ca Phá Thai Mỗi Năm

Bạn đọc thân mến,
Mỗi khi nghe tin về số người tử vong từ một vụ tai nạn, một cuộc chiến tranh hay một thảm họa thiên nhiên thì ai trong chúng ta cũng tiếc nuối và đau đớn. Điều này cũng dễ hiểu khi mà chúng ta ý thức được những người ra đi trước chúng ta đó là những con người giống như chúng ta. Chúng ta thương họ, tiếc họ và cầu nguyện cho họ thật có lý, có tình... Thế những, lắm lúc bạn và tôi chưa biết rằng mỗi năm có 1,6 triệu con người bị giết. Thông số này do báo chí nhà nước đưa ra, dù thống kê chưa chính thức (bởi vì các nhà báo nhà nước chỉ thống kê ở các bệnh viện lớn - có quy mô chứ chưa đến các trung tâm phá thai chui, mà ở các trung tâm phá thai chui gần các khu công nghiệp thì tỷ lệ phá thai còn cao hơn, nguy hiểm hơn) nhưng khi nghe tới con số đó thì cũng đủ để chúng ta rùng mình....

Xin gửi tới các bạn bài viết của Lệ Hà đã được đăng trên: http://www.baomoi.com/16-trieu-ca-pha-thai-moi-nam/82/4093779.epi
Một bác sĩ ở phòng tư vấn sau khi dò hỏi, cho biết H. dính bầu do dùng thuốc tránh thai không đúng cách. Bác sĩ khuyên nên giữ lại bào thai nhưng cả hai đều năn nỉ được bỏ vì đang là sinh viên.

SGTT - Chen nhau ngồi chờ ở cửa phòng trung tâm tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình – bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) có một đôi nam nữ non choẹt. Cô gái kê tờ giấy lên tường viết đơn xin phá thai. Sau phần tên: Lê Thu H., 20 tuổi, sinh viên, ở Hưng Yên, đến phần lý do phá thai, cô gái viết: chưa có gia đình.
Đôi trẻ tiếp theo có vẻ thạo việc hơn đôi trước. Cô gái bước vào phòng tư vấn rồi qua phòng xét nghiệm mà không cần phải hỏi han nhiều. Qua hết các phòng làm thủ tục cần thiết, cô ngồi phịch xuống ghế cạnh bạn trai nói: “Đợi đến lượt rồi vào”. Liếc nhìn tờ khai của cô gái, cô sinh năm 1991, cũng là sinh viên. Bên trong phòng tư vấn, bác sĩ thở dài vì từ sáng tới giờ phải tư vấn cho quá nhiều cô gái chưa chồng.
Dãy ghế bên ngoài phòng thủ thuật vẫn khá đông người ngồi chờ. Người có gia đình cũng có, nhưng số chưa gia đình đi nạo hút cũng khá đông, nhiều người trong số họ đi lại rất tự nhiên.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2009, chỉ riêng tại trung tâm này có hơn 5.000 ca phá thai. BS Nguyễn Thị Hồng Minh, giám đốc trung tâm, cho biết: trong số những ca đến nạo phá thai đối tượng là học sinh, sinh viên chiếm tới 25%. Tất cả vào đây đều phải xuất trình chứng minh thư nên không thể sai lệch thông tin. Ngày càng nhiều bạn trẻ chưa gia đình nhưng quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn đến có thai phải giải quyết.
Theo các bác sĩ, kiến thức về phòng tránh thai ở nhiều người rất sơ sài. Người thì nói thực sự không biết cách phòng tránh thai, người thì lạm dụng thuốc tránh thai nhưng không đúng cách, không dùng bao cao su… “Chính vì sự hiểu biết nửa vời mới dẫn đến có thai và phải đi giải quyết. Có cả sinh viên đại học y không thực hiện an toàn phải đi phá thai khi thai đã mười tuần. Không ít các đôi đưa nhau đi phá thai nhiều lần. Nhiều bạn gái còn lo lắng nhưng có những cháu đến giải quyết khuôn mặt rất bình thản, coi đây là việc bình thường”, BS Hồng Minh nói.
BS Minh tỏ ra lo lắng, nạo phá thai đang trở thành quốc nạn khi mà số ca nạo hút hàng năm chưa giảm. Con số thống kê tại các viện chỉ là con số nhỏ bởi trên thực tế các cơ sở tư nhân không bao giờ công bố những con số thực về chuyện này. Độ tuổi nạo phá thai ngày càng trẻ. Nạo hút thai có nhiều nguy hiểm như vô sinh, mất máu, viêm nhiễm đường sinh dục, dính tử cung, vô sinh thứ phát…
Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Theo thống kê của hội Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ phá thai Việt Nam là 1,2 – 1,6 triệu ca mỗi năm, trong đó 20% thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên.
Lệ Hà
Fx. Phan Dương st

Không có nhận xét nào: